5 สิ่งต้องรู้ก่อนเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสีย

Last updated: 8 ก.พ. 2564  |  2838 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งต้องรู้ก่อนเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสีย

5 ส่ิงที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสีย
สำหรับใครหลายคนที่กำลังมองหาถังบำบัดน้ำเสีย ไม่ว่าจะขนาดเล็ก ตั้งแต่ 1,000 ลิตร จนถึงขนาดใหญ่ 100,000 ลิตร เราควรมีหลักเกณฑ์การพิจารณาก่อนเลือกซื้อดังนี้ครับ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด
1. แหล่งกำเนิดน้ำเสียมาจากไหน?
ข้อแรกเลย เราต้องดูรู้ว่าน้ำเสียมาจากไหนเพราะต้นกำเนิดน้ำเสียที่ต่างกัน จะทำให้เราเลือกถังบำบัดน้ำเสียที่ต่างกันได้ เช่น บ้านพักอาศัย โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล จากห้องส้วม ห้องครัว โรงงานอุตสาหกรรม คุณภาพน้ำเสียที่มาจะแตกต่างกัน การเลือกขนาดถังจะต่างกันตามแหล่งที่มาครับ เราไม่ได้เลือกว่าจะใช้ระบบบำบัดอะไร เพื่อความเหมาะสมต้องรู้แหล่งที่มาชัดเจนครับ
2. ปริมาณน้ำเสียที่เกิดขึ้นต่อวันจำนวนเท่าไหร่?
ข้อนี้หมายถึง ปริมาณน้ำทั้งหมดที่เราใช้ต่อวันเท่าไหร่ เพื่อเราจะได้ทราบว่าขนาดถังบำบัดน้ำเสีย ควรเลือกขนาดเท่าไหร่ให้เหมาะสม เราจะทราบได้อย่างไรว่าเราใช้น้ำต่อวันเท่าไหร่ แอดมินแนะนำคร่าวๆ เราสามารถเทียบเคียง กับมิเตอร์น้ำประปาต่อเดือนได้ครับ แล้วค่อยเฉลี่ยออกมาต่อวันได้ แค่นี้ก็จะทำให้เราทราบแล้วว่าน้ำเสียที่เราใช้ต่อวันเป็นจำนวนเท่าไหร่
3. เราต้องการระบบบำบัดทางเคมี หรือ ทางชีวภาพ แบบไหนดี?
สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียเราจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ระบบบำบัดน้ำเสียทางเคมี จะใช้บำบัดน้ำเสียที่มีสารเคมีปนเปื้อนมา เพื่อลดการปนเปื้อนด้วยวิธีทางเคมีก่อน ส่วนระบบบำบัดทางชีวภาพ จะเป็นระบบบำบัดแบบการเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ เหมาะสำหรับระบบบำบัด อาคารที่พักอาศัย แหล่งที่มาของน้ำมีสารอินทรีย์เพื่อให้จุลินทรีย์ย่อยสลายครับ
ฉะนั้น เราต้องรู้ว่าคุณภาพน้ำก่อนเข้าถังบำบัดน้ำเสียของเรา มีสารปนเปื้อนอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกแบบการบำบัดให้เหมาะสมครับ
4. กฏหมาย กฏบัญญัติเมืองต่างๆ
ข้อนี้สำคัญมากๆ ก่อนเราจะเลือกใช้ถังบำบัดน้ำเสีย เราศึกษากฏหมายข้อบังคับต่างๆ เช่น คุณภาพน้ำเสียที่ออกจากอาคารประเภท ก และ ข ควรมีมาตรฐาน ค่า BOD ต่ำกว่า 20 มก./ล. ค่า pH 5.5-9.0 ดังนั้นเราต้องเลือกใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ ถ้าเป็นบ้านพักอาศัยทั่วไป ค่า BOD มากกว่า 30 มก./ล. เราก็เลือกใช้ถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
5. ขนาดพื้นที่ติดตั้งถังบำบัดน้ำเสีย
การดูพื้นที่การติดตั้งจะต้องดูแบบแปลนถังบำบัดน้ำเสียด้วยว่ามีขนาด กว้าง x ยาว x สูงเท่าไหร่ แอดมินเคยเจอปัญหา ต้องการสั่งถังบำบัดน้ำเสียขนาด 20,000 ลิตร แต่เหลือพื้นที่ติดตั้งเพียง 2.0 x 2.0 เมตรเท่านั้น ซึ่งขนาดพื้นที่ดังกล่าวเล็กกว่าขนาดถังมาก จึงต้องได้เปลี่ยนแบบ ขยายพื้นที่ติดตั้ง ข้อนี้จะทำให้เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ดังนั้นควรวางแผนก่อนนะครับ
หากใครไม่แน่ใจเรื่องการเลือกถังบำบัดน้ำเสีย สามารถปรึกษาเราได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้น เพื่อความเหมาะสม และการใช้งานอย่างคุ้มค่า

หากต้องการข้อมูลหรือ ปรึกษาวิศวกรสิ่งแวดล้อม สามารถสอบถามได้ที่ 

บริษัท เอ็ม-เทค วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้