4 เทคนิคการเลือกซื้อปั้มจุ่ม ปั้มแช่ ปั๊มซูรูมิ Submersible Pump

Last updated: 10 มี.ค. 2564  |  8476 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกซื้อปั้มจุ่ม ปั้มซูรูมิ tsurumi pump

ปั๊มจุ่ม ปั๊มแช่ ปั้มดูดโคลน ปั๊มซูรูมิ

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับการเลือกซื้อปั้มจุ่มดีๆสักตัว เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และใช้งานให้เหมาะสม เพราะปัญหาที่เจอบ่อยๆ สำหรับลูกค้าคือ ไม่รู้ว่าเราจะเลือกซื้อปั้มจุ่ม หรือ ปั้มดูดโคลน ขนาดไหนดี แล้วมีวิธีการเลือกอย่างไร วันนี้จะได้รู้กันครับ

 

การเลือกซื้อปั้มสูบน้ำเสีย ปั๊มจุ่ม Submersible Pump นั้นหลักเลยเราควรจะรู้จัก 4 ข้อนี้ เหมือนเป็นปัจจัยสำคัญในเลือกเครื่องสูบน้ำ หรือปั๊มแช่นั้นเอง

  • ลักษณะการใช้งาน (Application)
เราต้องรู้ก่อนว่าปั๊มสูบน้ำเสียที่เราจะซื้อ จะนำไปใช้งานในรูปแบบใด เพื่อให้เราทราบถึงข้อมูลโดยรวมของโครงการ ลักษณะการใช้งาน รูปแบบการติดตั้ง ของเหลวที่ต้องการใช้ เช่นใช้ในฟาร์มหมู คอนโดมิเนียม โรงงานอุตสาหกรรม อพาร์ทเม้น บ่อบำบัดน้ำเสีย บ่อสูบน้ำฝน เป็นต้น
 
  • ระยะส่งกี่เมตร (Total Head)

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้ปั๊มสูบน้ำเสีย Submersible Pump ต้องรู้ระยะสูบส่งของเหลวทุกครั้ง เพื่อที่เราจะได้เลือกขนาดของปั๊มจุ่มได้ถูกต้อง ระยส่งในแนวดิ่ง ระยะส่งแนวราบส่งไปไกลกี่เมตร  เช่นการสูบน้ำในบ่อบำบัดน้ำเสีย ระยะสูบแนวดิ่งจากระดับน้ำ สูง 3 เมตร และส่งไปไกลในแนวราบอีก 50 เมตร แบบนี้เราก็สามารถเลือกระยะทาง สเปคของปั๊มแช่ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
วิธีการคิดระยะทางกี่เมตร มีเทคนิคง่ายๆมาฝากครับ
ตัวอย่างเช่น บ่อน้ำเสียในฟาร์มหมู มีตะกอนเล็กน้อย บ่อลึก 4 เมตร สูบในแนวราบสุดปลายท่ออีกทางไกลออกไป 100 เมตร เราควรเลือกปั๊มไดโว่ ปั๊มซูรูมิ ระยะส่ง (Total Head) เท่าไหร่ดี

แนวดิ่ง ให้เราคิดตามจริงไว้ก่อนครับ ว่าระยะส่งสูง 4 เมตร

แนวราบ ให้เราคิดที่อัตราส่วน 1/10 เช่น 100/10 เท่ากับ 10 เมตร นำระยะส่งทั้ง 2 มาบวกรวมกัน

ระยะแนวดิ่ง 4 เมตร + ระยะแนวราบ 10 เมตร เท่ากับ ระยะส่งรวม 14 เมตร ดังนั้นเราควรเลือกปั๊มไดโว่ หรือปั๊มจุ่มให้มีระยะส่งที่ไกลกว่า 14 เมตร ปกติแอดมินจะคิดคำนวณเผื่อไว้อย่างน้อย 20-30% ของระยะส่งรวมครับ

 

  • ปริมาณการการสูบกี่ลิตร/นาที หรือ กี่ลูกบาศก์เมตร/นาที (Capacity)

เราต้องคำนวณน้ำที่ไหลมาที่บ่อของเรา หรือบ่อพักเราต้องการสูบของเหลว หรือต้องการสูบโคลนจากบ่อให้หมดในเวลาเท่าไหร่ ซึ่งเราจะคิดปริมาณการสูบเป็นต่อหนึ่งหน่วยเวลา เช่น m3/min, m3/hr, L/sec เป็นต้น

 

  • แหล่งกำเนิดไฟฟ้า หรือ ไฟฟ้าที่ใช้กี่เฟส กีโวลล์ (Power)

แหล่งที่มาของไฟฟ้าเราต้องรู้ว่าจะที่เราจะติดตั้ง มีไฟฟ้าที่ช่วยซัพพอร์ท หรือจะต้องใช้กี่เฟส เช่นเราใช้ที่บ่อเลี้ยงปลา อาจจะมีไฟแค่ 220 โวลล์ หรือ 1 เฟส หรือใช้ที่บ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานอุตสาหกรรม อาจจะต้องใช้ไฟฟ้า 380 โวลล์ หรือ 3 เฟส นี้คือสิ่งที่เราต้องเช็คก่อนเลือกซื้อ เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลตอนติดตั้งครับ

ปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการเลือกซื้อปั๊มจุ่ม ปั้มแช่ มีดังนี้

ขนาดท่อส่งกี่นิ้ว เราควรรู้ด้วยว่าท่อเดิม หรือ ขนาดท่อส่งมีขนาดกี่นิ้ว และจุดเชื่อมต่อท่อเป็นแบบไหน Hose, Screw, Flange เป็นต้น

ความยาวของสายไฟฟ้า หากมีระบุระยะทาง เราก็สามารถเตรียมไว้ก่อนจัดซื้อได้

ระบบไฟฟ้า หรือการสตาร์ทของตู้ควบคุม Direct-Online, Star-Delta,Soft-Star 

ข้อกำหนดพิเศษอื่นๆ เช่น ฉนวนมอเตอร์ (Insulation Class), วัสดุพิเศษ, การทาสีพิเศษ,อุปกรณ์เสริม

 

หากลูกค้ายังไม่เข้าใจ และไม่แน่ใจเรื่อการเลือกปั๊มจุ่ม ปั้มซูรูมิ สามารถติดต่อบริษัท เพื่อทำการเลือกรุ่นปั๊มได้อย่างถูกต้องครับ

เรามีบริการออกแบบ ติดตั้ง ระบบปั๊มสูบน้ำเสีย โดยทีมช่างผู้มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ เบอร์โทรด่านล่างครับ

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้