3 ขั้นตอนการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียเติมอากาศ 20000 ลิตร

Last updated: 18 มี.ค. 2564  |  4376 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย

ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศ ขนาด 20000 ลิตร มีระบบและขั้นตอนการทำงานง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอนเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้งาน หรือผู้ดูแลและเกี่ยวข้องกับระบบบำบัดน้ำเสียโรงงานอุตสาหกรรม คอนโดมิเนียม หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ อาจจะยังไม่รู้ จากประสบการณ์ของผมส่วนใหญ่ที่เข้าหน้างาน ผู้ดูแลมักจะคอยดูแลเฉพาะเครื่องเติมอากาศ ว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่ หรือวัดผลตรวจคุณภาพเท่านั้น

แต่จะดีกว่าไมครับ ก่อนที่เราจะเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศสำเร็จรูป เราควรศึกษาระบบการทำงานว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และส่วนที่เราต้องดูแลหลักๆ คือส่วนไหน 

3 ขั้นตอนการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย

ขั้นตอนที่ 1 บ่อเกรอะ

จากท่อน้ำเสียเข้าสู่ถัง จะเจอส่วนแรกที่น้ำเสียไหลเข้ามา คือ บ่อเกรอะ ทำหน้าที่รับกากของเสีย และส่ิงสกปรกต่างๆ จะเป็นส่วนแรกที่แยกของแข็งออกจากของเหลว ซึ่งกากและตะกอนจะถูกแยกออกมา เหลือเพียงแต่น้ำเสียเท่านั้น เพื่อจะไหลเข้าสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสีย ขั้นที่ 2 ต่อไป

บ่อเกรอะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการรอบรับน้ำเสีย เนื่องจากเป็นเหมือนลักษณะบ่อรับน้ำ คัดกรองสิ่งสกปรกให้มารวมกันแล้ว ยังเป็นบ่อที่เราต้องดูแลอีกด้วย เช่นที่เราเห็นประจำคือ การสูบส้วม บ่อส้วมเต็ม ล้วนเกิดจาก บ่อเกรอะ ที่รับของเสียเต็มที่แล้ว หากในการออกแบบของวิศวกร เลือกรองรับน้ำเสีย จากขนาดบ่อเกรอะน้อยเกินไป อาจจะทำให้คุณภาพการบำบัดน้ำเสียไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ก็เป็นไปได้


ขั้นตอนที่ 2 บ่อเติมอากาศ

บ่อเติมอากาศ ทำหน้าที่เติมอากาศให้กับระบบบำบัดน้ำเสีย บ่อนี้มีส่วนสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นบ่อที่ใช้เลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ชนิดต้องการอากาศ เป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยบำบัดน้ำเสียให้มีคุณภาพดีขึ้นอีกด้วย 


ขั้นตอนที่ 3 บ่อตกตะกอน

บ่อตกตะกอน ทำหน้าที่เป็นบ่อพักน้ำซึ่งจะมีตะกอนจุลินทรีย์หลุดออกมา บ่อตกตะกอนจะช่วยพักจุลินทรีย์ หรือดักให้จมลงด้านล่างบ่อ เพื่อไม่ให้หลุดออกจากระบบบำบัดน้ำเสีย และบ่อตกตะกอนนี้ ยังสามารถมีปั๊มสูบตะกอนย้อนกลับ เพื่อนำไปใช้ใหม่อีกครั้งได้อีกด้วย

ข้อดีของบ่อตกตะกอน  คือ เราสามารถแยกตะกอนออกจากน้ำใส และ สามารถควบคุมปริมาณจุลินทรีย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศขขนาดใหญ่ 20000 ลิตร จะมีระบบและขั้นตอนดังกล่าวครบถ้วน

โดยมีค่า BOD เข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย 250 มิลลิกรัม/ลิตร และค่า BOD ออกจากระบบบำบัดน้ำเสีย 20 มิลลิกรัม/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้