ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศและไม่เติมอากาศต่างกันอย่างไร?

Last updated: 1 ก.พ. 2564  |  4511 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศและไม่เติมอากาศต่างกันอย่างไร?

ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศและไม่เติมอากาศต่างกันอย่างไร


สำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสียแต่ยังไม่รู้ว่า ระหว่างถังเติมอากาศและถังบำบัดน้ำเสียไม่เติมอากาศ มีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง และมีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันอย่างไรวันนี้แอดมินจะมาแนะนำครับ สำหรับการเลือกซื้อเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เหมาะแก่การใช้งานที่สุด

ระบบการทำงานของถังบำบัดน้ำเสียทั้ง 2 รุ่นแตกต่างกันอย่างไร และทำไมต้องเลือกใช้เติมอากาศและไม่เติมอากาศ ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศ และไม่เติมอากาศ หลักๆคือแตกต่างกันที่ จุลลินทรีย์ที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสียเป็นชนิดที่ใช้อากาศหรือต้องการออกซิเจน และอีกชนิดไม่ใช้อากาศหรือไม่ต้องการออกซิเจนนั้นเอง

ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศ สารอินทรีย์หรือสิ่งสกปรกจะถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์เติมอากาศได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า ถังบำบัดไม่เติมอากาศประมาณ 5-10 เท่า ดังนั้นโดยทั่วไประบบเติมอากาศจะมีขนาดเล็กกว่าไม่เติมอากาศ ที่อัตราการบำบัดเดียวกัน ยกตัวอย่าง ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศ 10,000 ลิตร และถังบำบัดน้ำเสียไม่เติมอากาศ ขนาดเท่ากัน ด้วยอัตราบำบัดที่เท่ากัน ขนาดถังเติมอากาศจะเล็กกว่ามาก หรือถังไม่เติมอากาศ อาจจะมี 1-2 ใบเลยก็ได้ ขึ้นอยู่ที่วิศวกรสิ่งแวดล้อมออกแบบ และการบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ สามารถบำบัดน้ำเสียให้ค่า BOD ต่ำกว่า 20 มก./ล. ได้ ส่วนแบบไม่เติมอากาศ BOD จะออกมาสูงกว่า 30 มก./ล. และนี้คือสาเหตุทำให้โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หรืออาคารขนาดใหญ่ ไม่สามารถใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศได้ เพราะเกณฑ์มาตรฐาน น้ำทิ้งอุตสาหกรรม ค่า BOD ไม่ควรเกิน 20 มก./ล.

ประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสีย จะเห็นได้ว่าระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศจะดีกว่า ระบบไม่เติมอากาศอยู่มาก แต่ในส่วนแหล่งน้ำที่ถูกปล่อยออกมา มีค่า BOD ที่สูงๆ ฝ่ายผู้ออกแบบจะมีการผสมผสานกันสำหรับการออกแบบของทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน โดยใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศก่อน เพื่อลดค่าของ BOD ลงมาแล้ว ให้ไหลเข้าสู่กระบวนการบำบัดแบบเติมอากาศอีกรอบ เพื่อลดค่า BOD  อีกขั้น เพื่อให้คุณภาพน้ำผ่านเกณฑ์มาตรฐานนั้นเอง

ข้อดีและข้อเสียของถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศและไม่เติมอากาศ

  • ประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสีย ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศมีประสิทธิภาพสูงกว่า
  • การออกแบบขนาดถังและระบบ ถังบำบัดน้ำเสียเติมอากาศมีขนาดเล็กกว่า
  • ชนิดของเชื้อจุลทรีย์ ใช้จุลทรีย์คนละชนิด ประสิทธิภาพดีกว่ากัน
  • ค่ามาตรฐาน BOD  ถังเติมอากาศ ไม่เกิน 20 มก./ล. 
  • ความสะอาดน้ำและกลิ่น ถังเติมอากาศสะอาดกว่า มีกลิ่นน้อยกว่า
  • ราคาและคุณภาพ ถังเติมอากาศมีราคาสูง ค่าบำรุงรักษาเยอะกว่า

การเลือกซื้อถังบำบัดน้ำเสีย เราควรดูความเหมาะสมว่า คุณภาพน้ำทิ้งที่เราปล่อยออกจากโรงงานหรืออาคารที่พักอาศัย มีเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทิ้งเท่าไหร่ ดังนั้นเราจึงเลือกซื้อให้เหมาะสมครับ


บริษัท เอ็ม-เทค วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายถังเก็บน้ำ ถังบำบัดน้ำเสียไฟเบอร์กลาส พร้อมอุปกรณ์ในระบบบำบัดน้ำเสียทุกชนิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้