ถังบำบัดน้ำเสียรุ่นใหม่ สุดยอดเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอนาคต

Last updated: 29 มิ.ย. 2565  |  905 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถังบำบัดน้ำเสียมีกลิ่น

ปัญหาน้ำเสียมีกลิ่นเหม็น

ปัญหาน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับโรงงานอุตสาหกรรม ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เกิดปัญหาการร้องเรียนตามมา หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธี อาจจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง และถูกกฏหมายสั่งปิดโรงงาน เกิดผลกระทบตามมาที่มากมาย

 

สาเหตุหลัก ของการเกิดปัญหาน้ำเสียมีกลิ่นเหม็น เกิดจากระบบบำบัดน้ำเสียทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ขาดการดูแล การใส่ใจสำหรับผู้รับผิดชอบ หรือที่เจอบ่อยที่สุดก็คือ ขาดความรู้และประสบการณ์ในการดูแลระบบบำบัดน้ำเสียนั้นเอง

 

ปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีในการออกแบบระบบบำบัดน้ำเสีย ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ช่วยลดปริมาณการทิ้งน้ำเสียลงแม่น้ำลำคลอง และยังสามารถนำน้ำกลับมาใช้ประโยชน์ในโรงงานได้อีกครั้ง คุณภาพน้ำเสียที่ได้จากระบบ Water Reuse มีคุณภาพเทียบเท่าน้ำประปา เหมาะสำหรับการใช้สำหรับเครื่องจักร เช่น Cooling Tower หรือ Bioler ได้ โดยหากเราเน้นคุณภาพน้ำเสียมาก อาจจะต้องปล่อยน้ำเสีย ผ่านระบบ RO

 


วิธีการตรวจเช็คระบบบำบัดน้ำเสีย

1.เช็คอุปกรณ์เครื่องเติมอากาศ 

ควรตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องเติมทุกวัน ว่ายังทำงานปกติหรือไม่ เพราะหากเครื่องเติมอากาศหรือปั้มน้ำเสียไม่ทำงาน จะส่งผลให้ออกซิเจนภายในระบบลดลง จุลินทรีย์จะเปลี่ยนเป็นชนิดไม่เติมอากาศ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นของระบบบำบัดน้ำเสีย

 

2.ตรวจสอบปริมาณเชื้อในระบบบำบัดน้ำเสีย

สาเหตุที่ระบบบำบัดน้ำเสียทำงานไม่ปกติ อาจเกิดจากปริมาณเชื้อจุลินทรีย์มีน้อยเกินไป ส่งผลให้ระบบบำบัดน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นได้ วิธีตรวจสอบ คือ ใช้กรวย SV30 ตรวจเช็คทุกวัน หากพบว่าเชื้อมีปริมาณน้อยเกินไป สามารถเติมเข้าไปได้เพื่อแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและฟองขาวเบื้องต้น

 

3.ถังบำบัดน้ำเสียมีขนาดเล็กเกินไป

สิ่งที่พบบ่อยคือ น้ำเสียที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม คอนโดมิเนียม มีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้น้ำไม่ได้ผ่านการบำบัด ส่งกลิ่นเหม็น สาเหตุที่มีน้ำเสียมามากจน ถังบำบัดน้ำเสียรับโหลดไม่ได้ คืิอการเพิ่มขึ้น ในส่วนการผลิต หรือคำนวณปริมาณถังบำบัดน้ำเสียน้อยเกินไป ไม่เผื่ออนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้